งานประชุมวิชาการ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเยาวชน หรือ วทท.เพื่อเยาวชน ครั้งที่ 11 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา มีผลการประกวดตัดสินการนำเสนอผลงานวิจัยแบบโปสเตอร์ดังนี้
สาขาชีววิทยา
- รางวัลชนะเลิศ นายกานต์ อิ่มวัฒนา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายพชร สิทธิชีวภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นางสาวธนภรณ์ เพ็ชร์รื่น มหาวิทยาลัยมหิดล
สาขาเคมี
- รางวัลชนะเลิศ นางสาวศิริภรณ์ ชัยเมืองชื่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายณัฐวุฒิ ยันตรวัฒนา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายธฤต เลิศวิริยานุภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
สาขาฟิสิกส์และธรณีศาสตร์
- รางวัลชนะเลิศ นายภานุวัฒน์ ศรีสำราญ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายจอมพจน์ วงศ์เพชรอักษร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายหริพันธ์ พิลาทอง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สาขาคณิตศาสตร์
- รางวัลชนะเลิศ Ms. Norika Narimatsu and Ms. Ayaka Kosai, Kumamoto Prefectural Uto Junior and Senior High School
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 นายชัชชัย น้อยทับทิม มหาวิทยาลัยนเรศวร
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 นายธเนศ มากโฉม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รางวัลชมเชย
สาขาชีววิทยา
- นายศิรัช เลิศจินตนาการกิจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- Mizuki Nakamura and Ruixin Zang, Ikeda Junior & Senior High School
- นายกรณวิชญ์ โอภาสเสถียร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
- นางสาวสิริอร อักษรทอง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- นายศิวัช เรืองเริงกุลฤทธิ์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- นางสาวธนัชกรณ์ อัศวศรีวรนันท์ มหาวิทยาลัยมหิดล
- Aaron James Feliciano, Philippine Science High SChool-Central Luzon Campus
- นางสาวนวพร ศรีทอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
- นางสาวณัฐธยาน์ ชูติกมลธรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- นางสาวภัทธิดา คงสมบูรณ์โชค มหาวิทยาลัยศิลปากร
สาขาเคมี
- นางสาวธัญพร เต็งสุทธิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- นางสาวปุณยาพร พงษ์สุวรรณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- นายณุกร เปลี่ยนปาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- นายอุกฤษ เกเย็น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- นายไชยอนันต์ พันธุ์ศักดานนท์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
- นายนนทรินทร์ รูปสูง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- นางสาวสุจิตรา ตันศรีชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- นายภัทรพล รอดละมูล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- นายงสาวณัฐกาญจน์ พบสุข มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- นายชนาธิป ดวงทา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สาขาฟิสิกส์และธรณีศาสตร์
- นายกฤษณะ สระแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- นายนาวี จรูญโชคอนันต์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
- นายศุภณัฐ สังข์เพ็ชร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
- นายกฤตวัตร พูลสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
- Linh Hoang Thuy, Hoang To Viet and Kiem Le Ba, Dao Duy Tu High School
สาขาคณิตศาสตร์
- นางสาวฟองจันทร์ วรรณลุขขี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- นายสรวิศ เอกนิพิฐสริ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- นางสาวอารียา สิริเศรฐนันท์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
- นายณัฐ ธนนิมิตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เกณฑ์การให้คะแนนการนำเสนอผลงานวิจัยแบบโปสเตอร์ วทท.เพื่อเยาวชน ครั้งที่ 11 โดยกรรมการอย่างน้อย 2 ท่านต่อโปสเตอร์
- รูปแบบสื่อ 5 คะแนน (2 องค์ประกอบ)
- มีสาระสำคัญครบถ้วน
- สวยงามดึงดูดความสนใจ
- บุคลิคภาพ 5 คะแนน (3 องค์ประกอบ)
- แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- ใช้ภาษา ท่าทางที่เหมาะสม
- น้ำเสียง และระดับเสียงที่ใช้ สื่อความได้ชัดเจน
- ข้อมูลด้านวิชาการ 5 คะแนน (2 องค์ประกอบ)
- วิธีการดำเนินงานวิจัยถูกต้องและเหมาะสม
- การวิเคราะห์และสรุปผลงานวิจัยเป็นไปอย่างสมเหตุสมผล
- ความเข้าใจในเนื้อหา 5 คะแนน (2 องค์ประกอบ)
- เข้าใจเนื้อหา และมีการลำดับหัวข้อชัดเจน
- ตอบคำถามได้ชัดเจนและตรงประเด็น
- การตรงต่อเวลา 0 คะแนน (1 องค์ประกอบ)
- ใช้เวลาเหมาะสม ตรงตามเวลาที่กำหนด (หากไม่แสดงความรับผิดชอบในหน้าที่ อยู่นำเสนอโปสเตอร์ในเวลาที่กำหนด จะไม่ได้รับการประเมินในด้านอื่น ๆ เลย)
รางวัลการประกวดโปสเตอร์
- รางวัลชนะเลิศ
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
- รางวัลชมเชย (10% จากจำนวนโปสเตอร์ในสาขานั้น ๆ)
นอกจากนี้ยังมีการให้นักศึกษาที่ร่วมกิจกรรมในการนำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยาย ซึ่งมีเกณฑ์ดังนี้ (แต่ไม่ใช่การประกวด)
- บุคลิคภาพ 25% (3 องค์ประกอบ)
- การแต่งกายสุภาพ เรียบร้อย ท่าทางเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว (เป็นธรรมชาติ ไม่พูดแบบท่อง)
- การพูดมีน้ำเสียงชัดเจน และมีระดับเสียงที่ดึงดูดผู้ฟัง
- รูปแบบสื่อ 25% (1 องค์ประกอบ)
- สื่อมีความชัดเจน และดึงดูดความสนใจ (ขนาดอักษรพอเหมาะ การใช้สี และองค์ประกอบโดยรวมของสื่อที่นำเสนอ ภาพประกอบมีแหล่งอ้างอิง)
- เนื้อหาด้านวิชาการ 25% (3 องค์ประกอบ)
- หัวข้อวิจัยน่าสนใจและเหมาะสมกับระดับที่ศึกษา
- การออกแบบการทดลองสอดคล้องกับวัตถุประสงค์/เป้าหมาย
- การออกแบบโครงงานดี ได้ผลตามเป้าหมาย รวมทั้ง โครงงานมีประโยชน์ สามารถต่อยอดองค์ความรู้ได้
- ความเข้าใจในเนื้อหาและการนำเสนอ 25% (3 องค์ประกอบ)
- ผู้นำเสนอสามารถอธิบายเนื้อหาและลำดับขั้นตอนให้ผู้ฟังเข้าใจได้ดี
- ผู้นำเสนอเข้าใจในโครงงานเป็นอย่างดี สามารถตอบคำถามได้กระชับและตรงประเด็น
- สามารถระบุวัตถุประสงค์ สาระสำคัญของโครงงาน และสรุปผลได้ชัดเจน
- การตรงต่อเวลา 1 องค์ประกอบ
- ใช้หักคะแนนจากภาพรวม หากใช้เวลาเกิน 2 นาที = ดี 2-5 นาที = พอใช้ หากเกิน 5 นาที ควรปรับปรุง
- ข้อเสนอแนะ/ สิ่งที่ควรปรับปรุง
- ตามที่กรรมการระบุ
ที่มา: งานการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (เจ้าภาพร่วม)